น้องแพรว หญิงสาวที่หลงใหลในการวาดรูปมาตั้งแต่วัยเด็ก สู่นักศึกษาคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ด้วยใจที่รักในการออกแบบ

“หนูมองว่าการเป็นนักออกแบบที่ดีควรที่จะคำนึงถึงผู้ใช้งาน มากกว่าความต้องการของตัวเองค่ะ”

อะไรที่ทำให้เราสนใจมาเรียนคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์

จริงๆ หนูก็เริ่มอยากเรียนคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์มาตั้งแต่ ม.ต้น แล้วค่ะ คือหนูชอบวาดรูปตั้งแต่เด็กๆ เลยค่ะ ก็เลยรู้ว่าตัวเองอยากเรียนอะไรที่ต้องใช้การวาดรูป พอเข้า ม.ปลาย หนูก็ลังเลระหว่างสายสุขภาพกับสายศิลป์ แต่เพราะเราชอบวาดรูปเลยได้คณะที่ตอบโจทย์ให้เรามากที่สุด ก็เลยได้คำตอบเป็นคณะสถาปัตย์ค่ะ

แล้วยิ่งพอมาได้เรียนยิ่งรู้สึกชอบและเป็นตัวเอง ที่บ้านเห็นด้วยกับทุกอาชีพที่อยากจะทำและสนับสนุนค่ะ

ขอแอบฝากกระซิบถึงน้องๆ ที่อยากมาเรียนคณะนี้ ฟังรีวิวก็ไม่เท่ากับมาเรียนเองนะ (ฮ่าฮ่าฮ่า)

เล่าชีวิตการเรียนคณะนี้หน่อยสิ

ก็เรียนไม่หนักมากนะคะหนูว่า (ฮ่าฮ่าฮ่า) แต่ว่าเวลาอาจารย์สั่งงานมามันจะเป็นงานชิ้นใหญ่ที่แบบต้องใช้เวลาในการทำนานแล้วก็ใช้เวลาคิดนานค่ะ แล้วโดยปกติงานที่อาจารย์ให้ทำก็แล้วแต่ว่าช่วงนั้นมีงานประกวดแบบไหม หรือว่าเป็นงานโปรเจกต์ที่อาจารย์คิดขึ้นมาเองค่ะ ส่วนใหญ่ก็จะเป็นการออกแบบพื้นที่ที่มีอยู่แล้ว หรือว่างานแนวรีโนเวทค่ะ ไม่ก็เป็นโปรเจกต์ในหัวข้อใหม่ๆ เลยก็มี ก็คือจะให้พื้นที่เปล่ามา แล้วให้เราคิดโครงสร้างเองเลยอะไรอย่างนี้ค่ะ

แล้วเรามารู้จัก Coohom ได้ยังไง

หนูรู้จักผ่านการเสิร์ชหาค่ะ ก็คือมันเริ่มต้นจากการที่หนูจะทำงาน แล้วหนูต้องหา inspiration ของงานก่อน ก็เลยต้องไปศึกษาเพื่อหาสไตล์งานต่างๆ อะไรประมาณนี้ค่ะ แล้วหนูก็ไปเจอ Coohom เข้าค่ะ แต่ก็เห็นเพื่อนๆ ที่เขาใช้ตัว Coohom มาก่อนแล้ว ก็เห็นว่าเพื่อนๆ อัปโหลดไฟล์โมเดลที่ปั้นไว้มาเรนเดอร์ใน Coohom แล้วง่าย เร็วและสะดวกมากๆ ก็เลยได้มาทดลองใช้งานค่ะ

พอหนูได้มาใช้แล้ว หนูรู้สึกว่ามันประหยัดเวลาได้มากๆ เพราะถ้าหนูใช้โปรแกรมอื่นมันจะต้องรอเวลาที่เครื่องกำลังทำการเรนเดอร์ และหนูก็จะต้องหยุดการทำงานตัวเองก่อนด้วย เพื่อให้เครื่องมันไม่ร้อนจนเกินไป แล้วหนูก็ต้องพึ่งคอมที่มีสเปคสูงเพื่อให้โปรแกรมได้มีความเร็วขึ้นค่ะ แต่ว่าพอมาใช้ Coohom ก็ทำให้หนูประหยัดเวลาได้มากขึ้นมากๆ เพราะใช้เวลาแป๊บเดียวก็เรนเดอร์เสร็จแล้ว

โปรแกรมอื่นคือประมวลผลภาพค่อนข้างนาน และต้องมาแต่งแสงเองทั้งหมดค่ะ ปกติแล้วมันไม่มีการปรับแสงออโต้เหมือนกับ Coohom ที่เราสามารถกดเลือกได้ว่าจะเป็นไฟอินดอร์หรือไฟเอาท์ดอร์ทีเดียวเลย แล้วถ้าเป็นตัวโปรแกรมอื่นเวลาหนูโหลดพวกไฟมา เช่น ไฟดาวน์ไลท์ หนูต้องมาใส่แสงเองอีก ถ้าสมมุติหนูเอาไปเรนเดอร์ในโปรแกรมอื่นก็คือต้องไปจัดแสงจัดไฟใหม่อีกทีนึงค่ะ แต่ใน Coohom ก็คือทุกอย่างช่วยปรับให้เลยค่ะ

แล้วก็หนูรู้สึกว่าขอดีอีกอย่างคือ Coohom สามารถนำไฟล์ที่ปั้นมาจากโปรแกรมเข้ามาใช้งานได้ แล้วก็สามารถทำการเรนเดอร์ได้ใน Coohom ได้เลย รู้สึกว่าการเรนเดอร์ใน Coohom จะได้ภาพที่สวยและสมจริงนะคะ ถ้าเทียบกับโปรแกรมตัวอื่นๆ ภาพมันจะดูหลอกตานิดนึงค่ะ แต่ใน Coohom ภาพจะออกมาเหมือนภาพถ่ายของจริงเลยค่ะ 

อยากแนะนำใครให้ใช้ Coohom บ้าง

จริงๆ ก็อยากแนะนำเพื่อนๆ นักศึกษาค่ะ ที่เรียนสาขาสถาปัตย์, อินทีเรีย, โปรดักส์, และกราฟิกมีเดีย เพราะหนูก็เห็นเพื่อนๆ ก็ต้องใช้โปรแกรม 3D ในการปั้นโมเดลเหมือนกัน แล้วคือ Coohom ช่วยประหยัดเวลาและทำให้การเรนเดอร์ง่ายขึ้นได้มากๆ แต่ถ้าเกิดเป็นนักศึกษาในสาขามีเดีย อย่างเช่น อนิเมชั่น โปรแกรมนี้ก็ใช้ได้เหมือนกัน เพราะว่าการวาดฉากด้วยมือก็อาจจะทำให้เสียเวลา แต่ถ้าใช้โปรแกรมนี้ก็จะช่วยทุ่นแรงได้ประมาณหนึ่ง และก็จะได้ฉากจากเสมือนภาพจริงจากหลายๆ มุมมองด้วยค่ะ 

นอกจากนักศึกษา หนูคิดว่าจริงๆ แล้ว เจ้าของคาเฟ่ก็สามารถใช้งานได้เหมือนกันค่ะ เหมือนกับการจัดวางพื้นที่ในคาเฟ่ของตัวเอง ลองจัดวางพื้นที่ดูก่อนเพื่อให้เห็นภาพรวมของการตกแต่งค่ะ

ผลงาน ‘Minimalist House’ โดยน้องแพรว ซึ่งออกแบบและเรนเดอร์ผ่าน Coohom

สุดท้าย ฝากอะไรถึงผู้อ่านหน่อย

จริงๆ แบบเหมือนสำหรับน้องๆ ที่อยากที่จะเรียนในด้านนี้นะคะ แล้วรู้สึกว่า เอ๊ะ มันใช่ทางของตัวเองหรือเปล่า ก็อยากให้ลองมาใช้โปรแกรมนี้ดูก่อน คือมันใช้งานได้ง่ายและเข้าถึงได้ง่ายกว่าโปรแกรมอื่นๆ จริงๆ แล้วถ้ารู้สึกว่าชอบหรือว่าอยากต่อยอดไปสายการเรียนนี้ ก็ลองใช้โปรแกรมนี้ดู อาจจะเป็นทางออกได้ค่ะ คือถ้าลองใช้แล้วรู้สึกว่าชอบ รู้สึกว่า อุ้ย ทำแล้วสนุก อยากจะทำต่อไป ก็เป็นทางออกในการตัดสินใจเรียนคณะนี้ค่ะ

สุดท้ายนี้ก็อยากจะบอกน้องๆ ว่า เข้ามาเป็นรุ่นน้องกันเยอะๆ นะคะ แล้วก็ฝากช่องของแพรวไว้ด้วยค่ะ ช่องทาง TikTok ชื่อ praewsuree1502  ค่ะ มาติดตามกันเยอะๆ นะคะ